Điều Trị Cười Hở Lợi

Cười hở lợi là gì? Có mấy mức độ? Cách điều trị thế nào?

Tiêu chuẩn của một nụ cười đẹp được đánh giá dựa trên sự hài hòa giữa răng – môi và nướu. Với các trường hợp cười hở lợi làm mất đi sự cân xứng này thì sẽ khiến nụ cười kém duyên, làm mất đi sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về tình trạng cười hở lợi cũng như giải pháp điều trị hiệu quả nhất ngay dưới đây.

1. Cười hở lợi là gì?

1.1 Chứng cười hở lợi như thế nào?

Cười hở lợi là tình trạng khi cười môi trên vén lên cao hơn và phần lợi chân răng bị hở ra ngoài. Khi khoảng cách từ chân răng tới viền môi khi cười lộ ra vượt quá 3mm thì được tính là cười hở lợi.

Nướu bị lộ quá nhiều gây mất thẩm mỹ

Nướu bị lộ quá nhiều gây mất thẩm mỹ

Về cơ bản thì đây không phải là bệnh lý răng miệng, nó không tác động đến sức khỏe hay khả năng ăn nhai của hàm răng. Vấn đề chủ yếu ở đây là khi cười bị hở lợi gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, ng việc và cả cuộc sống của con người. Ngoài ra, cười hở lợi tướng số nữ giới và nam giới có nhiều điểm không được tốt nên bạn cần lưu ý.

1.2 Các mức độ cười hở lợi

Đánh giá mức độ cười hở lợi dựa trên khoảng cách chân răng tới viền môi so với độ dài thân răng. Có 4 mức độ cười hở lợi như sau:

  • Mức độ nhẹ: Trường hợp khi cười phần lợi bị lộ ra khoảng 3 – 4mm nhưng ngắn hơn 25% chiều dài thân răng.
  • Mức độ trung bình: Nếu khi cười, mô nướu hở ra nhiều hơn 25% và nhỏ hơn 50% chiều dài thân răng.
  • Mức độ nặng: Trường hợp hở lợi nặng là khi cười phần mô nướu lộ ra nhiều hơn 50% và ngắn hơn 100% chiều dài thân răng.
  • Mức độ rất nặng: Cười hở nướu rất nặng khi mô nướu lộ ra ngoài quá nhiều, lớn hơn 100% chiều dài thân răng.
4 mức độ cười hở lợi

4 mức độ cười hở lợi

2. Nguyên nhân gây ra chứng cười hở nướu

Có nhiều nguyên nhân gây cười hở lợi, có thể là do bẩm sinh hoặc phát triển trong giai đoạn dậy thì. Những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này bao gồm:

  • Do cấu trúc hàm: Khi xương hàm trên phát triển quá mức sẽ khiến toàn bộ vùng hàm bị đẩy ra và khi cười sẽ bị hở nướu. Kèm theo đó là tình trạng hô vẩu, có thể sai lệch khớp cắn ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai.
  • Do sự phát triển của răng: Sự phát triển sai lệch của răng cũng sẽ dẫn đến cười hở nướu. Khi độ dài của răng ngắn hơn bình thường thì phần nướu sẽ lộ ra nhiều hơn.
  • Do nướu quá phát: Nướu lợi phát triển bất thường do bẩm sinh, do bệnh lý,… sẽ làm ảnh hưởng đến nụ cười, có thể là cười hở lợi.
  • Do khuyết điểm môi: Cười hở lợi do môi bị hếch hoặc chiều dài cánh mũi đến môi trên ngắn hơn bình thường. Đây có thể do dị tật bẩm sinh hoặc do chấn thương sau tai nạn hoặc phẫu thuật.

3. Giải pháp điều trị cười hở lợi hiệu quả

Cần xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến cười hở lợi để có giải pháp điều trị phù hợp nhất. Có thể can thiệp phẫu thuật hoặc không tùy vào từng tình trạng cụ thể.

3.1 Chữa cười hở lợi không phẫu thuật

Niềng răng chữa cười hở nướu

Cười hở lợi có niềng răng được không? Một số trường hợp niềng răng có thể cải thiện cười hở lợi. Khi khớp cắn quá sâu khiến răng trên đề lên răng hàm dưới và vùng nướu trên lộ ra nhiều hơn thì cần tiến hành niềng răng. Kết hợp với đó là lắp thêm minivis để kéo răng về vị trí mong muốn, giảm hở lợi.

Niềng răng cải thiện cười hở nướu

Niềng răng cải thiện cười hở nướu

Tiêm thuốc giãn cơ

Trường hợp cười hở lợi do kéo môi quá mạnh thì giải pháp xử lý lúc này là tiêm thuốc giãn cao. Thuốc có chứa lượng lớn Protein có tác dụng giảm hoạt động cơ môi, từ đó giúp nụ cười của bạn thu hẹp theo chiều dọc và đạt thẩm mỹ cao hơn.

 

3.2 Phẫu thuật điều trị cười hở nướu nặng

Phẫu thuật xương hàm

Đối với các trường hợp xương hàm phát triển quá mức khiến răng bị đẩy ra ngoài và lộ nướu nhiều khi cười thì cần phẫu thuật hàm. Bác sĩ sẽ chỉ định cắt xương hàm để đẩy lùi vào trong, giúp xương hàm cân đối nhất.

Ca phẫu thuật hàm hô cười hở lợi tương đối phức tạp nên bạn đặc biệt lưu ý lựa chọn bác sĩ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, kết hợp trang thiết bị hiện đại để phẫu thuật an toàn, tránh xa biến chứng.

K – Line Beauty Center

Đây là phương pháp phổ biến để chữa cười hở lợi, cụ thể là trong các trường hợp nướu phát triển quá mạnh che lấp thân răng. Bác sĩ sẽ cắt viền nướu kết hợp với kéo dài thân răng, vừa giúp răng đều đẹp hơn vừa mang đến thẩm mỹ cho nụ cười.

K – Line Beauty Center chữa cười hở lợi

+60183981306
icon right